เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

Additional

สรุปบทความวิทยาศาสตร์ : เรื่องทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   

            เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็ก ได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว
            ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ได้รับการพัฒนา มี ทักษะกระบวนการ คือ                        
                                          1. ทักษะการสังเกต
                                          2. ทักษะการจำแนกประเภท    
                                                      3. ทักษะการวัด  
                                                      4. ทักษะการสื่อความหมาย              
                                                      5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล    
                                                      7. ทักษะการคำนวณ
บทสรุป
จากที่อ่านมาแล้วสรุปได้ว่า การกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐาน หรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 กระบวนการ ดังนี้ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็น ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา และทักษะการคำนวณ

อ้างอิงจาก :  วิทยาศาสตร์และการทดลอง
Photobucket - Video and Image Hosting
                       การฟังและตั้งคำถาม : การอภิปราย - Listening and Questioning : Discussion

  
            การสัมนาเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการเรียนในชั้นปีแรกนำโดยชีล่า เซจ ผู้ให้คำปรึกษา ได้พิจารณาหัวข้อที่ว่าผู้ปฏิบัติการจะสามารถจดจำวิธีที่แตกต่างกัน เมื่อเด็กเล็กๆ ตั้งคำถามได้อย่างไร ผู้เข้าร่วมสัมนากับเซจในครั้งนี้ ประกอบด้วย ยาน ดูเบียล  ตัวแทนจากแผนงานระดับปฐมวัย จากโปรแกรมวัดผลแห่งชาติ ไดแอน ริช จากศูนย์เพื่อโอกาส และการเรียนรู้ริช และคริส รอส พยาบาลภาคปฏิบัติจากโรงเรียนเตรียมอนุบาลอีฟแชม  ในวอร์เชสเตอร์เชียร์ ที่ประชุมได้มองย้อนกลับไป สัปดาห์ก่อนหน้าที่โรงเรียนเตรียมอนุบาลอีฟแชม  และพิจารณาว่าเด็กๆ เริ่มต้นเจาะลึกเรื่องสัดส่วนของน้ำได้อย่างไร  พวกเขาวิเคราะห์ชนิดของคำถามที่เด็กๆ ตั้งขึ้น และอภิปรายว่า  ผู้ปฏิบัติงานสามารถสร้างวัฒนธรรมการฟังที่ดีได้อย่างไร พร้อมไปกับการส่งเสริมการตั้งคำถามให้กับเด็กๆ ด้วย
Photobucket - Video and Image Hosting
ผลไม้แสนสนุก

จุดเด่นของเนื้อหา
            เนื้อหาในตอนนี้เป็นการนำเสนอการสอนในระดับอนุบาล โดยครูบูรณาการ ๓ กิจกรรม มีกิจกรรมการเคลื่อนไหว เข้าจังหวะ โดยครูให้นักเรียนท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับผลไม้ตามครู แล้วเคลื่อนไหวอิสระไปตามใจชอบของนักเรียน ใช้คำคล้องจองจ้ำจี้ผลไม้ แตงไทย แตงกวา ขนุน น้อยหน่า พุทรา มังคุด ละมุด ลำไย... แล้วครูพานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ตลาด ได้พบปะแม่ค้า ฝึกการพูดถามราคา การขอบคุณแม่ค้า ครูจะสร้างข้อตกลงกับนักเรียนก่อนการเดินทางว่านักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร นักเรียนจะบอกว่า ไม่ควรวิ่ง ไม่คุยกัน ไม่ส่งเสียงดัง จะถามแม่ค้าอย่างไร เมื่อตกลงกับนักเรียนเรียบร้อยแล้ว จึงให้เดินทางพร้อมกัน นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงในการซื้อผลไม้ ได้ดูการชั่งกิโลของแม่ค้า แล้วเมื่อกลับสู่ห้องเรียน ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมปั้นผลไม้โดยใช้ดินน้ำมันและวาดรูปผลไม้ตัดกระดาษ แปะ ระบายสีภาพ
การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
            กิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนระดับอนุบาลได้ โดยให้นักเรียนได้ไปตลาดใกล้โรงเรียน มีครูผู้ช่วยไปช่วยในการดูแลนักเรียนโดยจัดแบ่งเป็นกลุ่ม
เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
            นักเรียนและครูร่วมมือในการทำกิจกรรมภาคปฏิบัติ บางโรงเรียนที่มีครูน้อย อาจต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองอาสาสมัครเพื่อช่วยพานักเรียนไปตลาดใกล้โรงเรียน หรือจำลองสถานการณ์โดยสร้างตลาดขึ้นมาในโรงเรียน
Photobucket - Video and Image Hosting
สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส

            เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ครูจึงมีหน้าที่ป้อนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กพร้อมที่จะเรียนในชั้นที่สูงขึ้น อย่างเรื่องของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น และกาย ครูเด่นดวง ธรรมทวี ร.ร.บ้านสำโรงเกียรติ จ.ศรีสะเกษ ก็ได้นำสิ่งของใกล้ตัวของเด็กมาสอนเด็ก เช่น ได้รู้ว่าการที่เรามองเห็นสิ่งของต่างๆ และอธิบายได้ว่าของสิ่งนั้นมีลักษณะอย่างไร นั่นคือเราใช้ ตา ในการมองเห็น ซึ่งตาคือประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งนั่นเอง หรือการนำเอากลิ่นที่เด็กคุ้นเคยมาให้ทดลองดม เมื่อเด็กดมก็จะต้องบอกได้ว่ากลิ่นที่ดมไปคือ  กลิ่นอะไร  เป็นการสอนให้เด็กปฐมวัยได้มีความรู้เรื่องประสาทสัมผัสผ่านของจริงใกล้ตัว ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนชั้นสูงต่อไป
Photobucket - Video and Image Hosting

ภาพบรรยากาศ : รับน้องปี 1 อย่างสร้างสรรค์ ประจำปี 2556 สาขาการศึกษาปฐมวัย
วันศุกร์ ที่ 28 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556
Photobucket - Video and Image Hosting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น