เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

เรียนชดเชยครั้งที่ 2

วันที่ 29 กันยายน 2556

- สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 1/2556
กิจกรรมในห้องเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนนำเสนอการทดลองเชิงวิทยาศาสตร์ ระหว่างการทดลองอาจารย์จะให้คำแนะนำ การปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้นักศึกษาได้ไปประยุกต์ใช้ในครั้งต่อไป ซึ่งการทดลองของดิฉัน คือ สีเต้นระบำ 
วิธีการสอน
- คุณครูวางวัสดุ/อุปกรณ์ บนโต๊ะให้เรียบร้อย โดยวางจากขวามือไปซ้ายมือ (เป็นการสอนเรื่องคณิตศาสตร์)                                                                                                                                                             - จากนั้นให้ถามเด็กๆ ว่า เด็กๆ เคยเห็นสิ่งของเหล่านี้ที่ไหนบ้างคะ (เด็กๆ ตอบ)                                         - จากนั้นถามเด็กๆ ว่า เด็กๆ คิดว่าสิ่งของเหล่านี้นำมาทำอะไรได้บ้างคะ (เด็กๆ ตอบ)                               - เด็กๆ ลองคิดดูซิว่าคุณครูจะนำมาทำอะไรเอ่ย (เด็กๆ ตอบ)                                                                       - เริ่มจากเทนมลงในจาน วางทิ้งไว้ให้น้ำนมนิ่งๆ
            - หยดสีผสมอาหารลงไปตรงกลางจาน สีละ 1-2 หยด (ให้เด็กๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการหยดสี)
            - ขั้นตอนสุดท้ายหยดน้ำยาล้างจานลงไปบนสีผสมอาหาร ไม่ต้องมากนะคะ ทีละ 1 หยด เด็กๆ สังเกตสิว่าจะเกิดอะไรขึ้น (เด็กๆ ตอบ)                                                                                                                   - เมื่อสีหยุดนิ่งแล้วถามเด็กๆ ว่า เด็กๆ คิดว่าเพราะเหตุใดสีถึงเคลื่อนที่ แล้วคุณครูยกตัวอย่างการเคลื่อนที่ของเรือในอ่างน้ำด้วยการดูวิดีโอเรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ
                                               
หลักการทางวิทยาศาสตร์
       การทดลองเกี่ยวกับแรงตึงผิว น้ำยาล้างจานทำให้แรงตึงผิวลดลง นมที่อยู่ใกล้น้ำยาล้างจานจึงแตกกระจายและนมจากส่วนอื่นก็ไหลมาแทนที่และวิ่งชนสี กลายเป็นลวดลายต่างๆ ตอนแรกลักษณะของสีก็เป็นหยดๆ ไม่มีการกระจายตัวเพราะว่านมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้ (ซึ่งแรงตึงผิวนี้เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของของเหลว) แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว ผสมลงน้ำนม ทำให้สีสามารถกระจายตัวออกไปในน้ำนม                           
คำแนะนำ ปรับปรุงแก้ไขจากอาจารย์ มีดังนี้
          "การทดลองโดยการใช้จานทำให้เด็กมองไม่เห็น ข้อแก้ไข คือ คุณครูต้องแจกอุปกรณ์ให้เด็กๆ ทำเป็นกลุ่ม และให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการออกไปทดลองหน้าชั้นด้วย ซึ่งก่อนที่เราจะสอนเรื่องแรงตึงผิวอาจจะให้เด็กได้ชมวิดีโอเรื่องมหัศจรรย์ของน้ำก่อน โดยยกตัวอย่างจากวิดีโอ เช่น การแล่นของเรือกระดาษในอ่างน้ำ และภาพวงกลมที่แสดงถึงความหนาแน่นของโมเลกุล ทำให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้น เป็นการเปิดประสบการณ์เดิมของเด็กก่อนไปเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่ที่ทำการทดลองทำให้เด็กเข้าใจอย่างต่อเนื่องแล้วเกิดเป็นองค์ความรู้"
- อาจารย์ให้นักศึกษาส่งชิ้นงานที่เหลือ คือ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์และของเล่นเข้ามุมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงานที่ตกค้างทั้งหมดภายในวันสอบปลายภาคนี้ 
บรรยายกาศการเรียนการสอนในห้องเรียน

หมายเหตุ สอบปลายภาค ประจำภาคเรียนที่ 1/2556
                   ในวันจันทร์ ที่ 7 ตุลาคม 2556 เวลา 14:40 – 16:40 . ห้อง 361/1
Photobucket - Video and Image Hosting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น