เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 12

วันที่ 28 สิงหาคม 2556

ในระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2556  กลุ่มเรียน 103 ได้ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ ดังนี้
วันที่ 27 สิงหาคม 2556  ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราภัฎนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

การบริหารงาน
ภาพ : เกี่ยวกับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ภาพ : หลักสูตรการเรียนการสอน

ปฏิทินการปฏิบัติงาน
ปีการศึกษา ๒๕๕๖
ระดับปฐมวัย
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สรุปองค์ความรู้จากการศึกษาดูงานที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

เก็บตกจากเด็กๆ
VDO : เด็กๆ ชั้นอนุบาล 1/3 ร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลง
VDO : เด็กๆ ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาจะแทรกประสบการณ์วิทยาศาสตร์ในเรื่องของโครงการ   ซึ่งจะมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 7 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็น ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา และทักษะการคำนวณ 


วันที่ 28 สิงหาคม 2556  ณ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาหรือโรงเรียนนอกกะลา จังหวัดบุรีรัมย์
ภาพ : ครูใหญ่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

VDO : กรณีศึกษาโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ภาพ : ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based Learning : PBL)
ตารางเรียนโรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา
ภาคเช้า  เราพัฒนาสองด้านคือ ความฉลาดทางด้านอารมณ์  (EQ :  Emotional Quotient) 
            - ความตระหนักรู้ตนเอง  รู้จักตนเอง
            - การจัดการกับอารมณ์  รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง
            - การจุงใจตนเอง  มองโลกในแง่ดี
            - การเห็นอกเห็นใจ  เอาใจเขามาใส่ใจเรา
            - ทักษะทางสังคม  ละเอียดอ่อน  ปรับตัวเข้ากับสังคมได้
ความฉลาดทางด้านอารมณ์เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคม
ความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ (SQ  :  Spiritual  Quotient)
            เป็นการแสวงหาความหมายของชีวิต  มีจุดหมายในแง่บวก  มีความรู้สึกยิ่งใหญ่  รัก  เคารพ  ผูกพัน  และห่วงใยชีวิตอื่นๆ รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล  เขาใจความหมายของการมีชีวิตอยู่  มองเห็นความงามของสรรพสิ่ง 
ตัวอย่างกิจกรรม  เช่น  การได้เล่นกับเพื่อนๆ ใต้ต้นไม้  การมีปฏิสัมพันธ์กับครูที่เป็นกัลยาณมิตร  การได้รับความรักการโอบกอดจากสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย  การทำกิจกรรมจิตศึกษา
ภาคสาย  เราพัฒนาความฉลาดทางด้านการคิด  (IQ  :  Intellectual Quotient)
            แต่ก่อนเราอาจจะให้ความสำคัญกับ  IQ  (Intekegent Quotient) ที่หมายถึง เชาว์ปัญญา  ที่จริงด้านเชาว์ปัญญาเราพัฒนาให้มีค่ามากขึ้นได้น้อยมาก ตั้งแต่เกิดจนตายบางคนพัฒนาขึ้นน้อยมากหรือบางคนน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น  แต่ความฉลาดทางด้านการคิด  เราสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้  เช่น  ความสามารถคิดอย่างมีเหตุผล  คิดอย่างเป็นนามธรรม  ความสามารถคิดตีความสิ่งต่างๆ  เป็นต้น
ตัวอย่างกิจกรรม  เช่น  การลงมือปฏิบัติ  การใช้จินตนาการและความคิดอันชาญฉลาดเพื่อเรียนรู้สิ่งพื้นฐานที่จำเป็น
ภาคบ่าย  เราพัฒนาความฉลาดทางด้านร่างกาย  (PQ  :  Physical Quotient)
            ความฉลาดทางด้านร่างกายเป็นพื้นฐานของมนุษย์  ความฉลาดสูงสุดในด้านนี้คือ  การที่มนุษย์สามารถรักษาร่างกายให้สมดุล  ใช้ร่างกายในการดำเนินชีวิตไปอย่างปกติราบรื่นได้  ทำงานสอดประสานกับอวัยวะต่างๆ กับสมองได้อย่างสมบูรณ์  สามารถดูแลบำรุงร่างกายเพื่อให้ดำเนินชีวิตอยุ่ได้อย่างปกติสุข  ถึงแม้จะเกิดมาพร้อมกับความพิการ  แต่ถ้ามีความฉลาดทางด้านร่างกายจะสามารถใช้ร่างกายเท่าที่มีดำเนินชีวิตได้ด้วยดี
ปรัชญาสูงสุดของโรงเรียนลำลปายมาศพัฒนาคือ
"การศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์"
นั้นคือการพัฒนาทั้ง  4  ด้านที่กล่าวมาข้างต้น
ปัญญาภายใน
            ปัญญาภายในหรือความฉลาดด้านใน หมายรวมถึง ความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ(SQ)  และความฉลาดทางด้านอารมณ์(EQ)  ซึ่งได้แก่ 
            การรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเอง(รู้ตัว) และการรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของผู้อื่น  มีความสามารถจัดการอารมณ์หรือปรับสมดุลทางอารมณ์ของตนเองได้   
            การเห็นคุณค่าในตัวเอง  คนอื่นและสิ่งต่างๆ  เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความหมาย  
            การอยู่ด้วยกันอย่างภารดรภาพ  ยอมรับในความแตกต่าง  เคารพและให้เกียรติกัน  การมีวินัย  มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม  อยู่อย่างพอดีและพอใจได้ง่าย
            การมีสติอยู่เสมอ  รู้เท่าทันอารมณ์เพื่อให้รู้ว่าต้องหยุดหรือไปต่อกับสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ การมีสัมมาสมาธิ   เพื่อกำกับความเพียรให้การเรียนรู้หรือการทำภาระงานให้ลุล่วง  มีความอดทนทนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
            การเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆ  นอบน้อมต่อสรรพสิ่งที่เกื้อกูลกันอยู่  
            การมีจิตใหญ่มีความรักความเมตตามหาศาล 
ภาพ : กระทวนทัศน์ของจิตศึกษา
ปัญญาภายนอก
            ปัญญาภายนอกได้แก่การพัฒนาความฉลาดทางด้านร่างกายและด้านสติปัญญา
ความฉลาดทางด้านร่างกาย  (Physical Quotient)
            เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถดูแลและใช้กายอย่างมีคุณภาพ  มีความแข็งแรง  อดทน  อวัยวะทุกส่วนทำงานอย่างสอดประสานกัน
ความฉลาดทางด้านสติปัญญา (Intellectuals Quotient)
            ความฉลาดด้านนี้เป็นการเรียนรู้ของศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้เข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น  ซึ่งประกอบด้วยความรู้มากมายหลายแขนงที่จะใช้ในการดำเนินชีวิตหรือการประกอบอาชีพ
"ความฉลาดทางด้านนี้ต้องไปไกลกว่าความรู้ คือความเข้าใจ"

สรุปองค์ความรู้จากการศึกษาดูงานที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เก็บตกจากเด็กๆ

VDO : เด็กๆ เล่นเกมต่อจิ๊กซอ
แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
            โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาไม่มีวิชาวิทยาศาสตร์  เพราะเน้นการเรียนแบบบูรณาการในภาษาไทย คนิตศาสตร์และโครงการ สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนล้วนแต่เป็นการเรียนรู้ด้านวิทยาศตร์ เช่น ต้มไม้ ระบบนิเวศต่างๆ เป็นต้นซึ่งการเรียนแห่งนี้ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อการนำไปใช้ได้จริง ที่ใม่ใช่แค่รู้ทฤษฏี
            การเรียนรู้แบบบูรณาการในแต่ละหน่วยแบบ PBL มีทั้งหมด 4 หน่วย
            1. ตัวเรา
            2. สถานที่
            3. สิ่งแวดล้อม
            4. ธรรมชาติ
            ชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาออกแบบการเรียนเหมือนกัน คือ มาตรฐานและตัวชี้วัดพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใต สังคมและสติปัญญา
Photobucket - Video and Image Hosting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น