วันที่ 19 มิถุนายน 2556
- อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 6 คน ซึ่งดิฉันอยู่กลุ่มที่ 3 และมีหัวข้องาน
6 หัวข้อ ดังนี้
1)
ความหมายของวิทยาศาสตร์
2)
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
3)
พัฒนาการทางสติปัญญา (กลุ่มดิฉันรับผิดชอบ)
4)
การปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล
5)
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6)
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- งานที่อาจารย์มอบหมาย คือ ร่วมกันอภิปรายภายในกลุ่มของตัวเองทั้ง 5 หัวข้อ และอีก 1
หัวข้อเป็นของกลุ่มตัวเอง จากนั้นเขียนสรุปเป็นใจความสำคัญของกลุ่มตนเองเป็นงานชิ้นที่
1 แล้วส่งตัวแทนในกลุ่มออกไปรับกระดานกับอาจารย์แล้วไปสอบถามถึงความคิดเห็นของกลุ่มอื่นๆ ในหัวข้อที่ 3 เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาเป็นงานชิ้นที่ 2
และสุดท้ายงานชิ้นที่ 3 ให้เพื่อนๆ
ในกลุ่มรวบรวมเนื้อหาที่กลุ่มอื่นๆ ได้เสนอมาสรุปเป็นเนื้อหาเดียวอาจจะทำเป็นตารางเปรียบเทียบ Mapping หรือวงกลมเปรียบเทียบก็ได้แล้วตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
องค์ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของวิทยาศาสตร์
พจนานุกรม 2545:744 ให้ความหมายว่า ความรู้ได้จากการสังเกต ค้นคว้า จากสิ่งแวดล้อมจากหลักฐานเหตุผลแล้วจัดเป็นระเบียบ ดร.อาเทอร์ เป็นความรู้ผ่านการทดสอบ สะสมไว้อย่างมีระบบ
พจนานุกรม 2545:744 ให้ความหมายว่า ความรู้ได้จากการสังเกต ค้นคว้า จากสิ่งแวดล้อมจากหลักฐานเหตุผลแล้วจัดเป็นระเบียบ ดร.อาเทอร์ เป็นความรู้ผ่านการทดสอบ สะสมไว้อย่างมีระบบ
**สรุปวิทยาศาสตร์ คือ ความรู้ กระบวนการ
ที่ใช้ในการค้นหาความรู้อย่างมีระบบ **
ความหมายของวิทยาศาสตร์ของดิฉัน
การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติจากการค้นคว้าและการสังเกต เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะช่วยพัฒนาชีวิตของมนุษย์ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้สังคมโดลกมีความเจริญก้าวหน้าในอนาคต
วิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่นำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ยังช่วยให้ความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ การดูแลรักษา ตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติจากการค้นคว้าและการสังเกต เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่นำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ยังช่วยให้ความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ การดูแลรักษา ตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ในความคิดของดิฉัน
ปัจจุบันวิทยาศาสตร์เข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เรามากมายจนแยกไม่ออกตั้งแต่ตื่นกระทั่งเราหลับ ซึ่งทำให้มนุษย์เราเกิดความสะดวกสบาย เช่น การเดินทาง การสื่อสาร เป็นต้น
ปัจจุบันวิทยาศาสตร์เข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เรามากมายจนแยกไม่ออกตั้งแต่ตื่นกระทั่งเราหลับ ซึ่งทำให้มนุษย์เราเกิดความสะดวกสบาย เช่น การเดินทาง การสื่อสาร เป็นต้น
พัฒนาการทางสติปัญญา
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถในการคิดของแต่ละบุคคลพัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์(interaction)กับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง เพราะตอนแรกเด็กยังไม่สามารถแยกตนเองออกจากสิ่งแวดล้อมได้
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ มี 2 กระบวนการ ดังนี้
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถในการคิดของแต่ละบุคคลพัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์(interaction)กับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง เพราะตอนแรกเด็กยังไม่สามารถแยกตนเองออกจากสิ่งแวดล้อมได้
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ มี 2 กระบวนการ ดังนี้
1) กระบวนการดูดซึม มนุษย์ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะดูดซึมประสบการณ์ให้ให้รวมในโครงสร้างของสติปัญญา โดยการตีความหรือการรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
2) กระบวนการปรับโครงสร้าง การปรับประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
เมื่อได้รับประสบการณ์ใหม่ก็จะปรับให้สอดคล้องกับประสบการณ์เดิมแล้วเกิดเป็นพฤติกรรม
เมื่อได้รับประสบการณ์ใหม่ก็จะปรับให้สอดคล้องกับประสบการณ์เดิมแล้วเกิดเป็นพฤติกรรม
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
เกรก Graig กล่าวแนวคิดพื้นฐานไว้ 5 ประการใน "Graig 's Basic Concepts" ดังนี้
1. เปลี่ยนแปลง 2. แตกต่าง 3. ปรับตัว 4. พึ่งพา 5. สมดุล
เกรก Graig กล่าวแนวคิดพื้นฐานไว้ 5 ประการใน "Graig 's Basic Concepts" ดังนี้
1. เปลี่ยนแปลง 2. แตกต่าง 3. ปรับตัว 4. พึ่งพา 5. สมดุล
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของกลุ่มดิฉัน
วิทยาศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันสิ่งมีชีวิตต้องมีการปรับตัวพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้เกิดความสมดุล กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต กระบวนการวิทยาศาสตร์การค้นคว้าความรู้อย่างมีระบบ ผลผลิต สิ่งที่ได้หลังจากการทำการทดลอง เช่น การให้เด็กทำกิจกรรม (กระบวนการ) ดูผลงานเด็ก (ผลผลิต)
วิทยาศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันสิ่งมีชีวิตต้องมีการปรับตัวพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้เกิดความสมดุล กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต กระบวนการวิทยาศาสตร์การค้นคว้าความรู้อย่างมีระบบ ผลผลิต สิ่งที่ได้หลังจากการทำการทดลอง เช่น การให้เด็กทำกิจกรรม (กระบวนการ) ดูผลงานเด็ก (ผลผลิต)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น